บริษัท

มอนเด นิสซิน เปิดตัว “Quorn” โปรตีนทางเลือก ไร้เนื้อสัตว์ จากอังกฤษ

บริษัทมอนเด นิสซิน ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่แห่งประเทศฟิลิปปินส์ ทุ่มงบกว่า 23,000 ล้านบาท ควบรวมกิจการ บริษัท Quorn Foods ประเทศอังกฤษ มุ่งเปิดตลาด โปรตีนทางเลือก ไร้เนื้อสัตว์ ภายใต้แบรนด์ “Quorn™” สู่ภูมิภาคเอเชียรวมถึงไทย เชื่อการเปิดตัว Quorn ครั้งแรกในไทยจะสามารถเจาะเทรนด์คนไทยยุคใหม่ที่รักสุขภาพและสิ่งแวดล้อม คาดธุรกิจผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จะเติบโตได้มากกว่า 20% ในอีก 2 ปีข้างหน้า

มร.รูฟิโน เทียมลี ประธานบริหาร บริษัท มอนเด นิสซิน ประเทศสิงคโปร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในเครือ บริษัท มอนเด นิสซิน ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “จากแนวทางของบริษัทแม่ที่ต้องการขยายธุรกิจทั้งในประเทศที่มีฐานอยู่ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ไทย ออสเตรเลีย อังกฤษ จึงได้ขยายธุรกิจ สู่ผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือก ภายใต้แบรนด์ “Quorn™” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกแบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษ มาสู่ภูมิภาคเอเชีย โดยเปิดตัวในประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปีที่แล้ว และประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชีย เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของอาหารที่ไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์ ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนตลาดประมาณ 4,500 ล้านบาท และตลาดอาหารที่ทำจากผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ อีกประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มที่จะบริโภคเนื้อสัตว์ น้อยลง เนื่องจากเทรนด์ของการรักษาสุขภาพ

“ผลิตภัณฑ์ Quorn ที่เปิดตัวในเฟสแรก ได้แก่ แบบชิ้น แบบก้อน และนักเก็ต และคาดว่าราวกลางปีจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม อาหารวีแกน (Vegan) โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ Quorn แตกต่างจากอาหารที่ไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์คือ ไม่มีส่วนประกอบของถั่วเหลือง ปราศจากการตัดแต่งพันธุกรรม ผลิตภัณฑ์ Quorn เป็นนวัตกรรมด้านอาหารทางวิทยาศาสตร์ที่ทำมาจากมัยคอโปรตีน มีรูปแบบเสมือนเนื้อสัตว์จริงทั้งรสสัมผัส (Texture) และเส้นใยแบบเนื้อสัตว์ ที่สำคัญไม่มีโคเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัวต่ำ มีคุณค่าทางโภชนาการและไฟเบอร์สูง เช่น Quorn 1 แพ็ก (200 กรัม) มีปริมาณโปรตีนเทียบเท่ากับไข่ไก่ 4 ฟอง หรือ เทียบเท่ากับไฟเบอร์จากบล็อคโคลี่ 5 ถ้วย และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน

“เรามองว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการขยายตลาดด้านอาหารสูงมาก โดยเฉพาะอาหารที่เกี่ยวกับสุขภาพ ที่ปัจจุบันคู่แข่งของเราจะเป็นอาหารประเภทที่ทำจากถั่วเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ท้องถิ่น Quorn จะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ให้รสชาติและสารอาหารที่แตกต่างจากกลุ่มถั่วเหลือง โดยในปีแรกตั้งเป้าเน้นการสร้างแบรนด์ และให้ผู้บริโภคมีโอกาสทดลองผลิตภัณฑ์ Quorn ผ่านช่องทางการจัดจำหน่าย เนื่องจากยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใหม่ในตลาด และเน้นทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิตอล โดยหลังจากที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Quorn ในประเทศไทยแล้ว บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังสิงคโปร์ ฮ่องกง และเกาหลี ภายในปี 2560 อีกด้วย”

มร.เควิน เบรนแนน ประธานบริหาร บริษัท Quorn Foods ประเทศอังกฤษ ผู้ผลิต Quorn กล่าวว่า “ในประเทศอังกฤษ Quorn เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งได้รับความนิยมมากว่า 30 ปี ประกอบกับบริษัทฯ เล็งเห็นศักยภาพของตลาดภูมิภาคเอเชียที่มีการเติบโตของธุรกิจเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ให้ความสนใจในการรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย และแม้กระทั่งมีเทศกาลอาหารเจ นั่นแสดงให้เห็นว่า ตลาดอาหารที่ไร้เนื้อสัตว์ มีแนวโน้มที่จะเจาะกลุ่มคนที่รับประทานอยู่แล้ว และคนที่อยากจะบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลง”

สำหรับช่วงเปิดตัว บริษัทมอนเด นิสซิน ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ Quorn 3 รูปแบบ ราคาตั้งแต่ 99 – 119 บาท ในรูปแบบ ชิ้น (Chunks), บด (Grounds) และแบบอาหารสำเร็จรูปพร้อมทานอย่างนักเก็ต (Nuggets) ซึ่งในอนาคตมีแผนเสริมทัพผลิตภัณฑ์ Quorn ในอีกหลายรูปแบบ เพื่อให้ตอบโจทย์คนไทยมากขึ้น โดยจะมีวางจำหน่ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนปีนี้เป็นต้นไป