Health

สุขภาพใจดี สุขภาพกายยิ่งดี

จิตใจที่เข้มแข็งในร่างกายที่แข็งแกร่ง เป็นคำกล่าวที่เราได้ยินกันมานาน แต่ทำไมเวลาที่เราคิดถึงการมีชีวิตที่ดี เรามักจะมองข้ามความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายและจิตใจไปโดยสิ้นเชิง

การใช้ชีวิตอย่างสมดุลในสังคมยุคใหม่อาจเป็นอะไรที่ท้าทาย เพราะเรามักจะต้องจัดสรรปันเวลาให้ทั้งกับงานและครอบครัวในโลกที่หมุนเร็วและเร็วยิ่งขึ้นในทุกวัน ถึงอย่างนั้น เราก็ไม่สามารถที่จะมองข้ามความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจไปได้ เพราะสองสิ่งนี้คือกุญแจดอกสำคัญสำหรับชีวิตที่เปี่ยมสุขในทุกวันของเรา

กินอย่างสมดุล

ร่างกายจะไม่สามารถทำหน้าที่ได้ถ้าขาดสารอาหารที่เหมาะสม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่เราจะต้องใส่ใจกับการรับประทานอาหารประเภทผักผลไม้ โฮลเกรน โปรตีนที่มีประโยชน์ และน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ในขณะเดียวกันก็จะต้องจำกัดการบริโภคอาหารที่มีไขมัน น้ำตาล และเกลือในปริมาณสูง ทั้งนี้ การเลือกกินผักมากขึ้น และบริโภคเนื้อสัตว์น้อยลงจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงได้ โดยพืชที่เป็นแหล่งโปรตีน อาทิเช่น ถั่วประเภทต่างๆ มีไขมัน คอเลสเตอรอลในปริมาณต่ำ และไฟเบอร์สูง อาหารที่มีไฟเบอร์สูงจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้มีในผลิตภัณฑ์ปลอดเนื้อสัตว์จากควอร์น แหล่งโปรตีนไร้ไขมันที่มาพร้อมกับไฟเบอร์ปริมาณสูง มีให้คุณเลือกทั้งในรูปแบบของ Quorn Meat Free Chicken Chunks, Quorn Meat Free Grounds, Quorn Meat Free Chicken Filet และ Quorn Meat Free Steak Strips ที่พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเมนูจานโปรดของผู้ที่ต้องการบริโภคอาหารที่ทำจากพืชผักเป็นหลัก

ลำไส้ร่าเริง

ลำไส้ของเราถือเป็นอวัยวะที่มีผลต่อภูมิคุ้มกันร่างกายที่มีขนาดใหญ่ที่สุด แต่ก็มักจะถูกละเลยมากที่สุด จุลินทรีย์ในลำไส้ถือเป็นสภาพแวดล้อมที่มีความซับซ้อน ประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กนับล้านๆ ตัวที่มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพที่ดีของเรา ลำไส้ที่แข็งแรงมีผลต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เนื่องจากลำไส้จะช่วยต่อสู้กับเชื้อโรค ย่อยและดูดซับสารอาหารที่มีคุณค่า ควบคุมกระบวนการเผาผลาญอาหาร และดูแลระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง โดยผลการวิจัยล่าสุดได้ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างลำไส้และสมอง รวมถึงเหตุผลว่าทำไมจุลินทรีย์สุขภาพดีถึงมีบทบาทสำคัญต่อการลดความกังวล ความหดหู่ และความผิดปกติอื่นๆ ได้

แบคทีเรียตัวดีจะมีชีวิตอยู่ได้ด้วยอาหารที่ดี ในขณะที่แบคทีเรียตัวร้ายจะอยู่ได้ด้วยการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ (เช่น อาหารที่มีน้ำตาลสูง) แน่นอนว่าคุณคงเคยได้ยินคำว่าโปรไบโอติกกันมาบ้างแล้ว โปรไบโอติกก็คือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในลำไส้และมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเป็นอย่างมาก ดังนั้น อาหารที่มีประโยชน์ (ที่รู้จักกันในชื่อโปรไบโอติก) คือคำตอบสุดท้ายที่จะช่วยให้แบคทีเรียตัวดีมีชีวิตอยู่รอด ไฟเบอร์ถือเป็นแหล่งโปรไบโอติกที่สำคัญ ซึ่งการรับประทานผักผลไม้สด ไขมันที่มีประโยชน์ รวมถึงอาหารหมักดองจะช่วยดูแลรักษาลำไส้และจิตใจของคุณให้ร่าเริงอยู่เสมอ

ออกกำลังกายเป็นประจำ

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยไหนก็ตาม ถ้าคุณมีไลฟ์สไตล์ที่ไม่ค่อยจะแอ็คทีฟสักเท่าไหร่ การออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน และกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เราควบคุมน้ำหนัก และเสริมสร้างความยืดหยุ่นให้กับข้อต่อและกระดูกได้ดี โดยในส่วนของความคิดและจิตใจนั้น การออกกำลังกายจะกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ฮอร์โมนสร้างความสุขที่มีส่วนสำคัญในการจัดการกับความเครียด ความกังวล และความซึมเศร้า นอกจากนั้น การออกกำลังกายเป็นประจำยังถือเป็นกุญแจสำคัญของการนอนหลับที่เต็มอิ่มอีกด้วย กับชีวิตที่รีบเร่งในแต่ละวัน การลุกขึ้นมาออกกำลังกายนั้น คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรใส่ใจ ลองเริ่มจากการเข้านอนเร็วขึ้นเพื่อที่คุณจะได้ตื่นเช้าขึ้น รับรองว่าการหาเวลาออกกำลังกายจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

อยากได้ ใคร่รู้

เด็กๆ มักจะกระตือรือร้นอยากค้นหา อยากรู้จักกับทุกสิ่งยิ่งกว่าผู้ใหญ่ และถึงแม้ว่าความอยากได้ ใคร่รู้จะเป็นคุณสมบัติที่สำคัญเพียงใด แต่พอเราโตขึ้นเราก็จะอยากรู้อยากเห็นน้อยลง เราจะเริ่มเสพติดกับความเฉื่อยชาในการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับชีวิต แต่คุณต้องไม่ลืมว่า เรื่องที่สนใจ งานอดิเรก หรือความใฝ่ฝันของเราจะผลักดันให้เราได้เรียนรู้เรื่องราวแปลกใหม่ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพจิตใจของเราโดยตรง ความอยากรู้อยากเห็นท้าทายให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในทุกวัน การที่เรายังมีเรื่องที่สนใจเป็นพิเศษจะช่วยสร้างพื้นฐานให้กับชีวิต เพื่อเป็นแนวทางให้ยึดเกาะในเวลาที่คุณรู้สึกว่าชีวิตขาดความสมดุล หรือแม้แต่ในช่วงที่อายุเพิ่มขึ้น

บริหารสมองของคุณ

คอมพิวเตอร์ ทีวี เครื่องคิดเลข และโทรศัพท์มือถือล้วนแล้วแต่เป็นอุปกรณ์ตัดโอกาสของการบริหารที่สมองต้องการ ทำให้เรากลายเป็นคนเฉื่อยๆ เอื่อยๆ ต้องคอยพึ่งพาหาความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้ช่วยจดจำตัวเลข นัดหมาย หรือแม้แต่รายการช้อปปิ้ง แน่นอนว่ากิจกรรมทางความคิด การตัดสินใจเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กับกิจกรรมทางร่างกาย ยิ่งคุณบริหารความคิดและจิตใจมากเท่าไหร่ ก็จะกระตุ้นระบบการทำงานที่เชื่อมโยงกับสมองส่วนต่างๆ ให้ทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้น ลองเล่นเกมฝึกสมอง ไขปริศนาอักษาไขว้ ท้าทายกับเกมความจำ ลองเรียนภาษาที่สามที่สี่ หรือแค่อ่านหนังสือ ก็จะช่วยให้คุณมีสมาธิจดจ่อ ตัดสินใจฉับไว และช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย

ชุมชนรอบตัว

หนึ่งในเคล็ดลับสำหรับความสุขที่มากกว่า และชีวิตที่เติมเต็ม นั่นก็คือการสานสัมพันธ์กับชุมชน ซึ่งมักจะถูกจัดลำดับความสำคัญรองไปจากเรื่องงานและครอบครัวแต่คุณรู้หรือไม่ว่าการแยกตัวโดดเดี่ยวนั้นมักจะก่อให้เกิดความเหงาและอาการซึมเศร้าขึ้นได้ ที่ผ่านมาเราได้สังเกตเห็นว่าการมีส่วนร่วมกับชุมชนใกล้บ้านจะนำไปสู่ความสุขที่เพิ่มขึ้น สุขภาพที่แข็งแรงขึ้น และชีวิตที่ยืนยาวขึ้น โดยการทำงานอาสาสมัครจะช่วยให้คุณเชื่อมโยงกับคนรอบข้าง มีแรงใจในการดำเนินชีวิต มีที่ยึดเหนี่ยว และมีเป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่มักจะสูญหายไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นของเรา
บทความและรูปภาพโดย Annabelle Randles ผู้ก่อตั้ง The Flexitarian ติดตามบล็อกของเธอได้ที่: https://www.theflexitarian.co.uk